9 Bài tập Yoga chữa trào ngược dạ dày thực quản

Có rất nhiều cách chữa trào ngược dạ dày thực quản, bên cạnh những bài thuốc dân gian, thuốc tây thì việc luyện tập yoga cũng là một phương pháp hỗ trợ giảm bớt các triệu chứng trào ngược. Là một phương pháp đơn giản, dễ thực hiện, ngoài việc hỗ trợ giảm bớt các triệu chứng trào ngược mà còn giúp tăng cường sức khỏe, giảm căng thẳng mệt mỏi. Vậy yoga chữa trào ngược dạ dày như thế nào?

Tập yoga chữa trào ngược dạ dày như thế nào?

Có nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, căng thẳng tinh thần (stress) là một trong những nguyên nhân gây ra bệnh trào ngược dạ dày thực quản, việc stress trong thời gian dài sẽ khiến bệnh càng trở nên nặng hơn. Các nhà nghiên cứu cũng chỉ ra việc luyện tập yoga thường xuyên sẽ giúp hợp nhất giữa thể chất và tinh thần.

Yoga gồm 3 yếu tố chính bao gồm: Kỹ thuật hít thở, ngồi thiền và tư thế tập luyện. Yoga thiên về các tư thế uốn dẻo, mềm mại hơn so với các bài tập thể dục thông thường. Tập Yoga thường xuyên không chỉ rèn luyện thân thể mà còn giúp khai mở tâm trí, dưới đây là một số tác dụng yoga trong điều trị trào ngược dạ dày

  • Giảm Stress, căng thẳng giúp tinh thần thư giãn – đây là nguyên nhân chính dẫn tới trào ngược dạ dày thực quản, việc cải thiện được stress, lo âu sẽ giúp ngăn ngừa bệnh trào ngược
  • Giảm cảm giác khó chịu, đau tức bụng, kích thích quá trình đào thải độc tố khỏi cơ thể
  • Lưu thông khí huyết trong cơ thể, nâng cao sức đề kháng giúp phòng ngừa bệnh
  • Làm chậm quá trình lão hóa, giúp tế bào trong dạ dày khỏe mạnh, giảm lượng thức ăn dư thừa giúp hoạt động tiêu hóa diễn ra tốt hơn, cải thiện chứng trào ngược

9 bài tập yoga chữa bệnh trào ngược dạ dày đơn giản

Để phương pháp đạt hiệu quả cao nhất, người bệnh nên chọn thời gian ít việc bận công việc nhất và thực hiện đúng động tác theo chỉ dẫn như sau:

Kỹ thuật hít thở hỗ trợ giảm triệu chứng trào ngược dạ dày

Hít thở đúng cách cũng là một cách giúp cơ trở nên khỏe mạnh và cải thiện được trình trạng trào ngược dạ dày. Theo các chuyên gia sức khỏe, bước đầu tiên trong tập yoga chữa trào ngược chính là tập luyện hít thở sâu đúng cách. Người bệnh cần thực hiện các bước sau:

  • Ngồi khoanh tròn 2 chân, lưng thẳng, đặt lòng bàn chân lên đùi theo hướng lên trên sao cho chân không chạm thảm tập
  • Đặt 2 tay thả lỏng để trên 2 đầu gối như ngồi thiền, giữ lưng thẳng
  • Hít một hơi thật sâu bằng mũi sao cho lồng ngực nở rộng, bụng căng phình to, từ từ thở nhẹ nhàng cho đến khi bụng hóp lại

Thực hiện đều đặn kỹ thuật hít thở trên lặp lại khoảng 30 lần liên tiếp trong ngày sẽ giúp cơ thể dễ chịu, thoải mái, nhẹ nhõm hơn rất nhiều

Kỹ thuật xả hơi hỗ trợ giảm triệu chứng trào ngược

Kỹ thuật xả hơi cũng là một động tác yoga chữa trào ngược dạ dày hiệu quả. Động tác này giúp cải thiện các biểu hiện trào ngược dạ dày như: đầy hơi, khó tiêu, ợ hơi, chướng bụng, đào thải chướng khí và độc tố ra ngoài cơ thể

Tập kỹ thuật này người bệnh cần thực hiện theo các bước sau:

  • Nằm duỗi thẳng người  trên thảm tập, từ từ đưa 2 chân co dần lên cho đến khi đầu gối chạm sát ngực
  • Tay ôm mắt cá chân 2 bên
  • Nâng dần dần cổ lên để cằm chạm tới đầu gối. Những ai mới tập sẽ gặp chút khó khăn, vì thế bạn cố gắng giữ khoảng cách giữa đầu gối và cằm là ngắn nhất có thể. Giữ tư thế này im trong 10 giây rồi dừng lại nghỉ 2 giây
  • Duỗi người về tư thế ban đầu, lặp lại động tác trên 5 – 10 lần mỗi ngày để đạt hiệu quả cao nhất

Tư thế yoga rắn hổ mang hỗ trợ giảm triệu chứng trào ngược dạ dày

Là một trong những động tác phổ biến trong mọi bài tập yoga, giúp cải thiện hệ tiêu hóa, giảm áp lực lên dạ dày cũng như các triệu chứng ợ hơi, ơ nóng, khó tiêu và kích thích khí huyết lưu thông các cơ quan trong cơ thể

Các bước thực hiện đơn giản như sau:

  • Nằm sấp, úp mặt lên thảm tập, đặt lòng bàn chân ngửa lên trên
  • Chống thẳng 2 tay đưa cơ thể lên trên
  • Hạ phần thân dưới thấp hơn vai, kéo căng người ra để đùi chạm vào mặt thảm
  • Kết hợp với việc hít thở sâu, hóp chặt bụng để giảm áp lực phần thắt lưng
  • Hạ cả thân người xuống sát mặt thảm rồi thực hiện lặp lại động tác 10 lần liên tiếp

Tập yoga tư thế cánh cung hỗ trợ giảm trào ngược

Tập yoga tư thế cánh cung sẽ giúp tăng cường chức năng hệ tiêu hóa, giảm các tình trạng chướng bụng, trào ngược dạ dày

Cách thực hiện như sau

  • Nằm sấp trên thảm tập yoga và để cằm chạm thảm, giữ người duỗi thẳng, đặt hai tay sát vào hai bên hông
  • Gập đầu gối co 2 chân lên trên, hướng mũi chân lên trần nhà. Dùng hai tay giữ chặt cổ bàn chân rồi kéo thân trước nhô lên trên mặt thảm
  • Nhìn thẳng về phía trước, giữ cơ thể tập trung kéo giãn cơ trong tư thế hình cánh cung, giữ nguyên trạng thái đó 15s và buông tay ra trở về tư thế ban đầu

Tư thế yoga cái cày hỗ trợ giảm triệu chứng trào ngược dạ dày

Là động tác yoga giúp kiểm soát chứng trào ngược dạ dày thực quản, tư thế tác động trực tiếp vào cột sống và bụng giúp giảm đau nhức lưng, cột sống, đặc biệt giảm căng thẳng ở vùng bụng. NGoài ra, tư thế cái cày có khả năng điều hòa hoạt động của hệ tiêu hóa, giảm các triệu chứng trào ngược, đầy hơi và khó tiêu

Thực hiện tư thế cái cày theo các bước sau:

  • Giữ cơ thể nằm thẳng, ngửa mặt lên trần nhà, để hai tay thả lỏng, đặt lòng bàn tay úp xuống mặt sàn
  • Hít vào, nâng bàn chân ra khỏi sàn và đưa cao theo phía trần nhà sao cho tạo thành 1 góc 90 độ với sàn nhà
  • Hai tay chống vào hông, đặt hai khuỷu tay xuống sàn, tiến hành nâng phần chân và hông khỏi sàn nhà
  • Hít thở nhẹ nhàng, từ từ đưa chân vươn qua đầu
  • Hai tay đỡ phần lưng, kéo chân về phía trước đến khi ngón chân chạm sàn, giúp cột sống thư giãn.
  • Thả lỏng hai cánh tay, úp lòng bàn tay xuống mặt sàn
  • Duy trì tư thế này khoảng 5 – 10 giây, hít thở nhẹ nhàng
  • Tiếp đến đưa bản thân ngược lại các bước trên trở lại tư thế ban đầu

Lưu ý: đây là một tư thế khó, nên bạn cần tập luyện dần dần, tránh tập khi ăn no, nên tập vào lúc sáng sớm khi ngủ dậy

Tư thế yoga co gối giảm trào ngược

Là bài tập đơn giản hỗ trợ tốt cho co bóp dạ dày, giảm áp lực ở dạ dày, kích thích thải khí giúp thuyên giảm triệu chứng trào ngược dạ dày. Tập tư thế co gối theo các bước sau

  • Nằm ngửa thả lỏng trên thảm và hít thở đều đặn
  • Nâng từ từ chân phải lên, để phần mũi chân vuông góc với trần nhà góc 45 độ, chân trái duỗi thẳng
  • Nhấc đầu gối lên, gập đầu gối chân phải lại rồi dùng hai tay đỡ lấy đầu gối chân phải, từ từ nâng đầu gối lên và xuống khoảng 1 phút rồi đổi chân. Thao tác lặp lại khoảng 5 lần liên tục
  • Thực hiện đều đặn bài tập 15 phút mỗi ngày

Tư thế yoga vặn mình hỗ trợ giảm trào ngược

Tư thế vặn mình trong yoga giúp giãn các cơ trong cơ thể, điều hòa chức năng tiêu hóa, giảm chứng đầy hơi, khó tiêu do trào ngược dạ dày gây ra. CÁch thực hiện đơn giản như sau:

  • Ngồi thẳng lưng, hai chân dang rộng bằng vai và duỗi về phía trước
  • Nâng chân phải lên tạo thành góc 70 độ, đặt bàn chân phải sát đầu gối chân trái
  • Cong chân trái và kéo phần gót chân chạm vào phần mông chân phải
  • Hít thở sâu và kéo giãn cột sống
  • Tiếp tục xoay người về phía trái, đưa tay trái về phía sau chống đất làm điểm tựa và cong tay phải đưa về trước
  • Hít thở nhẹ nhàng 5 – 8 nhịp nhở
  • Trở lại tư thế ban đầu, thực hiện lặp lại các bước vừa rồi

Tư thế yoga châu chấu giảm trào ngược

Tư thế yoga châu chấu giúp cải thiện chức năng của hệ tiêu hóa, cải thiện chứng táo bón và ngăn ngừa trào ngược. Ngoài ra, tư thế yoga châu chấu còn giúp tăng cường sức khỏe và sức đề kháng tốt hơn. Các bước thực hiện đơn giản như sau:

  • Nằm sấp người, mặt úp xuống mặt thảm, chân tay duỗi thẳng, không để mũi chân chạm đất
  • Hai tay duỗi dọc theo phần thân, chạm hai mép đùi giống tư thế con châu chấu đang bay
  • Đầu và chân từ từ đưa lên tầm trung, giữ hơi thở điều hòa đều đặn, giữ nguyên tư thế khoảng 30 giây – 1 phút.
  • Thực hiện tư thế này khoảng 10 lần liên tiếp.

Tư thế yoga ván ngược chữa trào ngược dạ dày

Là động tác giúp tăng cường sức khỏe cho cơ thể, giúp cơ thể khỏe mạnh nâng cao sức đề kháng từ đó cải thiện hoạt động của hệ tiêu hóa cũng như hỗ trợ làm thuyên giảm các triệu chứng trào ngược dạ dày thực quản rất hiệu nghiệm. Các bước đơn giản như sau:

  • Ngồi thẳng lưng, chân duỗi thẳng từ từ ngửa người về phía sau
  • Chống hai tay ngược về phía lưng, bàn tay hướng vào trong đồng thời nâng hông lên cao khỏi thảm
  • Giữ nguyên tư thế trong 5 phút, thả lỏng người rồi trở về tư thế ban đầu. Thực hiện lặp lại tư thế này liên tục 10 lần

Một số lưu ý tập yoga chữa trào ngược dạ dày thực quản

Tập yoga không chỉ giúp giảm stress mà còn là một biện pháp hữu hiệu giúp cải thiện chức năng hệ tiêu hóa cũng như đẩy lùi các chứng trào ngược dạ dày hiệu nghiệm. Tuy nhiên, để đạt được hiệu quả tốt nhất cũng như không gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe bạn cần chú ý một số điều sau:

  • Cần đến thăm khám bác sĩ để biết rõ tình trạng bệnh của mình, lắng nghe tư vấn cũng như các phương pháp điều trị kết hợp khác bên cạnh tập yoga hỗ trợ giảm trào ngược
  • Xây dựng một chế độ dinh dưỡng cân bằng, hợp lý, bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể
  • Khuyến khích tập đan xen các động tác để tặng hiệu quả cũng như cải thiện sự nhàm chán
  • Đặc biệt không tập trong trạng thái quá no hoặc quá đói, vì nó có thể ảnh hưởng xấu đến dạ dày. Thời điểm tốt nhất để tập là sau ăn 30 phút
  • Lắng nghe cơ thể nhiều hơn, không tập quá sức, hãy tập với mật độ dần dần để cơ thể thích nghi để tránh tác động xấu đến dạ dày
  • Đối với những ai mới tiếp xúc trong thời gian đầu có thể sẽ khiến cơ thể đau mỏi toàn thân, đây là chuyện bình thường. Tuy nhiên, nếu tình trạng này kéo dài thường xuyên kèm đau nhức dữ dội, khó thở thì nên tạm dừng và dần điều chỉnh lại chế độ tập luyện đơn giản hơn cho phù hợp
  • Hãy chuẩn bị cho mình 1 chai nước khi tập để có thể bổ sung lượng nước cho cơ thể khi cần thiết. Lưu ý chỉ nên uống nhấp môi từng ngụm nhỏ, tránh uống nhiều một lúc tạo áp lực đột ngột cho dạ dày

Các bạn cần lưu ý, tập yoga chỉ là một trong những phương pháp giúp thuyên giảm triệu chứng trào ngược dạ dày, giúp cơ thể thoải mái hơn và không thể đẩy lùi được bệnh trào ngược dạ dày tận gốc, vì vậy cần sử dụng các loại thuốc hoặc bài thuốc dân gian để trị dứt điểm trào ngược dạ dày thực quản

THỰC PHẨM BẢO VỆ SỨC KHỎE CURCUMIN TỰ NHIÊN

Hỗ trợ giảm đau, lành nhanh vết loét

Curcumin Baniphar với hàm lượng Curcumin tự nhiên lên tới 95 – 99%(tiêu chuẩn quốc tế: 90%), đạt tiêu chuẩn thế giới GMP-WHO.

Curcumin tự nhiên BANIPHAR giúp:

– Hỗ trợ điều trị các bệnh về dạ dày, giải độc gan, tăng tiết mật kích thích tiêu hóa

– Phòng ngừa và hỗ trợ điều trị các bệnh về ung thư

– Chống lão hóa, làm đẹp da

– Hỗ trợ giảm tác dụng của hóa trị, xạ trị.

– Chống viêm, chống thoái hóa khớp.

– Nâng cao hệ thống miễn dịch của cơ thể

Curcumin Baniphar được khuyến cáo dùng cho các trường hợp

– Những người muốn giảm nguy cơ mắc bệnh ung bướu do các chất oxy hóa.

– Người đang hoặc sau điều trị hóa trị, xạ trị.

– Người bị tổn thương dạ dày, tá tràng, viêm gan mãn tính.

– Người sống và làm việc trong môi trường ô nhiễm, độc hại.

– Người bị trào ngược dạ dày – thực quản

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *